2553-09-14

ต้มยำพวงไข่น้ำใส


ต้มยำพวงไข่น้ำใส

>> วัตถุดิบที่ต้องเตรียม
- พวงไข่ (ไก่) หาได้ตามท้องตลาดสดทั่วไป ซื้อมาสัก 1 จาน รับประทานได้ 2 ท่าน
- พริกขี้หนูสวน 15 เม็ด เอาให้เผ็ดจี๊ดจ๊าดกันไปเลย
- ข่า 1 หัว เลือกเอาที่ยังอ่อน
- ตะไคร้ 2 หัว
- ใบมะกรูด 2-3 ใบ
- กระเทียม 4 กลีบ
- หอมแดง 3 หัว
- มะนาว 2 ลูก
- มะเขือเทศ 2 ลูก
- ต้นหอม ผักชี

>> เครื่องปรุง
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
- ผงปรุงรส

>> ขั้นตอนการทำ
ตั้งหม้อต้มน้ำซุปกันระหว่างรอน้ำเดือด นำพวงไข่ที่ได้มาล้างให้สะอาดหั่นชิ้นพอคำ หั่นข่า ตะไคร้ หอมแดง พริกขี้หนูสวน กระเทียม มะเขือเทศเตรียมไว้ พอน้ำเดือดใส่ข่า ตะไคร้ หอมแดง พริกขี้หนูสวน กระเทียม มะเขือเทศ ตามด้วยพวงไข่ แป๊บเดียวก็สุก เติมน้ำปลา ผงปรุงรส ใส่น้ำมะนาว ใบมะกรุด ชิมรสชาด ปิดไฟ โรยหน้าด้วยต้นหอมผักชี พร้อมเสริฟจ้า

>> คุณค่าทางอาหารและประโยชน์
- ข่า เป็นยาแก้ท้องขึ้น ท้องอืดเฟ้อ ขับลม แก้อาหารเป็นพิษ เป็นยาแก้ลมพิษ เป็นยารักษากลากเกลื้อน โรคผิวหนัง ติดเขื้อแบคทีเรีย เชื้อรา
- ตะไคร้ แก้เบื่ออาหาร บำรุงไฟธาตุ แก้กษัย ขับลมในลำไส้ แก้ปัสสาวะขัด แก้ปัสสาวะพิการ แก้นิ่ว แก้หืด แก้ปวดท้อง ขับปัสสาวะ บำรุงธาตุ ขับเหงื่อ
- กระเทียม Garlicกินกระเทียมเป็นประจำ จะทำให้ผิวหนังสะอาด เพราะกระเทียมจะไปทำความสะอาดเลือด ช่วยให้ผิวหนังดีขึ้น รักษาผิวหนังที่เป็นตุ่มแผล ผิวหนังด่างดำ สิวและฝี กระเทียมช่วยลดความดันโลหิตสูง เพราะกระเทียมจะไปขยายเส้นเลือดให้กว้างขึ้นป้องกันผนังหลอดเลือดหนาและแข็งตัว เพราะกระเทียมจะไปยับยั้งการสร้างสารกรอมโปเซนบี 2 ซึ่งสารนี้เป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้เลือดจับตัวเป็นก้อน และเป็นสาเหตุทำให้ความดันโลหิตสูง
- ใบมะกรูด ขับลม ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี
- พริก พริกมีวิตามินซี สูง เป็นแหล่งของกรด ascorbic ซึ่งสารเหล่านี้ ช่วยขยายเส้นโลหิตในลำไส้และกระเพาะอาหารเพื่อให้ดูดซึมอาหารดีขึ้น ช่วยร่างกายขับถ่าย ของเสียและนำธาตุอาหารไปยังเนื้อเยื่อของร่างกาย (tissue) สำหรับพริกขี้หนูสดและพริกชี้ฟ้าของไทย มีปริมาณวิตามิน ซี 87.0 - 90 มิลลิกรัม / 100 g นอกจากนี้พริกยังมีสารเบต้า - แคโรทีนหรือวิตามินเอ สูง