2553-09-13

ถั่วงอกผัดกุ้งสด


วันนี้ใครที่ชอบรับประทานถั่วงอกมาดูเมนูนี้ดีกว่าทำง่ายรวดเร็วทันใจดีเครื่องปรุงก็หาไม่อยากจ้า มาลงมือเตรียมเครื่องกันเลยดีกว่า
ถั่วงอกผัดกุ้งสด

>> วัตถุดิบที่ต้องเตรียม
- ถั่วงอก 300 กรัม
- กุ้งสดขนาดตัวไม่ใหญ่มาก 200 กรัม
- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
- ต้นหอม

>> เครื่องปรุง
- น้ำปลา 1 ช้อนชา
- น้ำตาลนิดหน่อย 1/2 ช้อนชา
- ผงปรุงรส 1/2 ช้อนชา
- น้ำมันหอย 1/2 ช้อนชา
- กระเทียมสับหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ

>> วิธีทำ
- ตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมัน นำกระเทียมที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้เหลืองหอม นำกุ้งที่แกะเปลือกออกแล้วลงไปผัดพอกุ้งเหลืองใส่ถั่วงอก ตามด้วยเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ ชิมรส ถ้าใครชอบเผ็ดก็ตบพริกขี้หนูสวนใส่สักเม็ดสองเม็ดก็เข้าทีดีนะ ตบท้ายด้วยต้นหอมปิดไฟตักใส่จานพร้อมเสริฟ

>> ประโยชน์
ถั่วงอกเป็นผักที่ให้คุณค่าทางอาหารหลายอย่างทั้งโปรตีน เกลือแร่และวิตามิน ถั่วงอกเป็นอาหารที่ย่อยง่ายมาก เท่ากับช่วยประหยัดการทำงานให้กับระบบย่อยาหาร ลดของเสียและสิ่งตกค้าง (toxin) ในร่างกาย เมื่อระบบร่างกายไม่ต้องทำงานหนักเกินไป ร่างกายจึงเสื่อมช้า ไม่แก่เร็ว

วิตามินและเกลือแร่ โดยทั่วไปถั่วงอกมีวิตามินเพิ่มมากขึ้น ที่เห็นชัดที่สุดก็คือวิตามินซี ถั่วและเมล็ดงอกทุกชนิดมีปริมาณวิตามินซีมากกว่าเดิม 3-5 เท่า นอกจากนั้นการงอกยังทำให้เกิดวิตามินบี 12 ซึ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตและซ่อมแซมเซลส์ ปกติวิตามินบี 12 มักพบในผลิตภัณฑ์สัตว์เท่านั้น เปรียบเทียบกับผักอื่นๆถั่วงอกมีธาตุเหล็กซึ่งร่างกายย่อยได้มากกว่า ในระยะหลังๆ พบว่าวิตามินบี 17 ในถั่วงอกอาจช่วยป้องกันและรักษามะเร็งได้ แต่นี้ก็ยังไม่เป็นข้อสรุปเด็ดขาดที่ยอมรับกันทั่วไป สุดท้ายถั่วงอกมีสารเลซิติน (lecithin) ซึ่งช่วยบำรุงประสาทและการทำงานของสมอง

ชะลอความแก่ ถั่วงอกสดๆ มีพลังชีวิตซึ่งทำให้ร่างกายสดชื่น ไม่แก่เร็ว ถั่วงอกมีสารต้านความแก่ชื่อ ออซินัน (auxinon) จึงช่วยให้ร่างกายเป็นหนุ่มสาวได้นาน ไม่แก่เกินวัยอย่างไม่สมควร